ยินดีต้อนรับ

ผลิใบ...ขอต้อนรับด้วยมิตรภาพอันอบอุ่น
และหัวใจที่คุกรุ่นด้วยไอรัก...


* * ผลิใบทักทาย * *

***... ให้หัวใจทุกดวงผลิบาน...ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือนเรา..ผลิใบ

1 มิถุนายน 2551

คุณค่าแห่งการเดินทาง





นานมาแล้วที่ฉันได้รับรู้เรื่องราวบอกเล่าอันหลากหลายเกี่ยวกับคุณค่าของการเดินทาง ทั้งจากการบอกเล่าของนักเดินทางหลาย ๆ คนที่ฉันได้มีโอกาสพบเจอ และจากเรื่องราวการเดินทางที่ถูกร้อยเรียงเป็นหนังสือหลาย ๆ เล่ม... สิ่งที่ฉันสามารถรับรู้ได้จากการถ่ายทอดประสบการณ์เหล่านั้นคือ...การเดินทางช่วยเปิดมุมมองของเราให้กว้างขึ้น และแน่นอน...สอนให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น


แต่สิ่งที่ฉันได้รับรู้ในตอนแรกนั้นก็เหมือนเป็นเพียงทฤษฎีที่ฉันยังไม่สามารถเข้าถึงและพิสูจน์มันด้วยตนเอง แม้ว่าฉันจะมีโอกาสเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางหลายแห่ง...นั่นอาจเป็นเพราะว่า ฉันยังเป็นเพียงแค่คนเดินทาง...ไม่ใช่นักเดินทาง


ช่วงเวลาเมื่อไม่นานมานี้...ฉันได้มีโอกาสออกเดินทางอีกครั้ง ด้วยภาระหน้าที่ที่ต้องทำให้ลุล่วง และหัวใจที่แสวงหาความแปลกใหม่ในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย...ฉันพยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ฉันได้สัมผัสในแต่ละวันเพื่อมาพูดคุยกับตัวเอง ฉันไม่รู้จะอ้างถึงอะไรดีนอกจากความโชคดีที่นำพาให้ฉันได้พบปะกับผู้คนและบรรยากาศของดินแดนอันมีมนต์เสน่ห์แห่งนั้น...


ณ ที่แห่งนั้น ฉันได้มีโอกาสหยุดพักเพื่อสำรวจจิตใจ ทบทวนความเป็นตัวเอง พบปะ แลกเปลี่ยน และสัมผัสกับสิ่งรอบตัวด้วยหัวใจ...นานพอที่จะทำให้ฉันพบมุมมองใหม่ ๆ และเรียกพลังของชีวิตกลับคืนมา...


ฉันอยู่กับความเป็นจริงมากขึ้น... เรียนรู้ความเป็นปุถุชนมากขึ้น... เข้าใจตัวเองมากขึ้น... และพยายามเรียนรู้เพื่อจะเข้าใจคนอื่นให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน


ฉันสัมผัสได้ถึงคุณค่าแห่งการเดินทาง และเข้าใกล้ความรู้สึกของนักเดินทางได้มากขึ้น... แม้วันนี้ฉันจะยังเป็นเพียงนักฝึกเดินทาง แต่ฉันก็หวังว่า...ฉันจะมีชีวิตและมีหัวใจเป็นนักเดินทางในสักวัน...


และหวังอยู่เสมอว่า...เราจะมีโอกาสเดินทางร่วมกันอีกครั้ง


ด้วยรัก...
ใบไม้หัวใจเสรี

ไม่มีความคิดเห็น: